วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Class#6 14.12.2010

E-Business and E-Commerce

       E-Business เป็นการทำธุรกิจผ่านเครือข่าย ซึ่งต้องอาศัยกระบวนการในการดำเนินงานตั้งแต่การการผลิตจนถึงการตลาด ซึ่งจะครอบคลุมส่วนของ E-Commerce ที่เป็นกระบวนการการทำธุรกรรมผ่านเครือข่าย เช่น การซื้อขาย การแลกเปลี่ยนข้อมูล การถ่ายโอนเงิน โดยตัวอย่างของ E-Business ที่โด่งดังได้แก่ Dell ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายคอมพิวเตอร์แบบ customization หรือ Amazon และ E-Bay ที่ขายของทั่วโลกผ่านอินเนตอร์เน็ต
       รูปแบบของธุรกิจนั้น จะสามารถแบ่งออกเป็น
            • Click-&-mortar เป็นบริษัทที่มีออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ธนาคาร จองตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น
            • Brick-&-mortar เป็นธุรกิจทั่วๆไป
       หรือแบ่งออกเป็นแบบ
            • Business-to-Business (B2B)
            • Business-to-Consumer (B2C)
            • Consumer-to-Consumer (C2C)

       การดำเนินธุรกิจผ่านเครือข่ายนั้น มีข้อดีคือ สามารถตอบสนองความต้องการได้ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงลูกค้าโดยตรง ซึ่งทำให้สามารถตอบสนองความต้องการได้รวดเร็วในต้นทุนที่ต่ำ อีกทั้งต้นทุน fixed cost จะต่ำกว่าการดำเนินงานแบบปกติ แต่ข้อควรระวังจะเป็นเรื่องความปลอดภัยและความรู้ทางเทคโนโลยี

Cloud Computing
       Cloud computing เป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจจากหลายๆ ด้าน ซึ่งก็คือ แนวคิดการใช้งานทางด้านไอทีที่ใช้วิธีดึงพลังและสมรรถนะจากคอมพิวเตอร์หลาย ๆ ตัวจากต่างสถานที่ให้มาทำงานสอดประสานกันเพื่อช่วยขับเคลื่อนการบริการทาง ด้านไอที
ประโยชน์ของ Cloud computing คือ ช่วยให้การนำไอทีไปประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจทำได้ง่ายและประหยัดขึ้นกว่าใน อดีต โดยองค์กรสามารถใช้บริการทางด้านไอทีได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนมากมายกับโครงสร้างพื้นฐานไอทีของตน  โดยผู้ใช้งานก็สามารถเลือกใช้บริการได้ตรงความต้องการได้

Health Informatics
       Health Informatics คือการนำข้อมูลที่เกี่ยวกับทางด้านสุขภาพมาผนวกกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อนำมาใช้ในการจัดการทรัพยากร เครื่องใช้ต่างๆ และนำมาพัฒนาปรับปรุงวิธีการได้มา การเก็บรักษาและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เกี่ยวสุขภาพ โดยสารสนเทศสุขภาพแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ข้อมูลด้านประชากร เศรษฐกิจและสังคม, สถานสุขภาพ, ทรัพยากรสาธารณสุข, กิจกรรมสาธารณสุข และการบริหารจัดการ
       ประโยชน์ของ Health Informatics คือ ช่วยให้การบริการด้านสาธารณสุขเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดความผิดพลาด เพิ่มคุณภาพการรักษาพยาบาล และสามารถวางแผนการใช้ทรัพยากรไม่ว่าจะเป็นทางด้านบุคคลหรืออุปกรณ์ได้เพียงพอต่อความต้องการ

 Web 2.0
       Web  2.0 คือ รูปแบบของเว็บไซต์รุ่นที่สอง ที่เน้นการนำเข้าเนื้อหาจากผู้เขียนที่หลากหลาย นำไปแสดงในเว็บไซต์ได้มากมาย เกิดเครือข่ายสังคม ด้วยรูปแบบที่ดูง่าย และน่าตื่นตาตื่นใจ
       Web 2.0 คือ การเปลี่ยนสภาพของเว็บ จากแค่ผลรวมของเว็บไซต์หลายๆ แห่ง มาเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการซอฟต์แวร์ผ่านเว็บให้กับผู้ใช้. ผู้ที่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้คาดว่าบริการต่างๆ บน Web 2.0 จะมาแทนที่ซอฟต์แวร์แบบดั้งเดิมหลายๆ ประเภท ตัวอย่างเช่น YouTube Facebook และ Wikipedia เป็นต้น

5202112883
สานุพัฐ รัตนมโนชัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น