วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case #2 : Building an E-Business at FedEx Corporation

1.Identify the networks cited in this case.
หลักการของ FedEx ที่นำมาปฏิบัติในการให้บริการโดยเน้นเป้าหมายของ FedEx : 100% customer service และ 0% downtime ผ่านกระบวนการหลัก คือ E-fulfillment system ผ่านทาง software ที่สำคัญ ได้แก่ e-Shipping Tools : ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการส่งผ่านเวปไซต์ของบริษัท, e- Commerce Solutions : บริการจัดการที่รวมกระบวนการขนส่งและระบบข้อมูลเข้าด้วยกันและอื่นๆ เพื่อให้การกำเนินการสามารถเชื่อมโยงกันผ่านเครือข่าย ดังต่อไปนี้
Virtual Private Network (VPN) - ระบบเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งเชื่อมเครือข่ายแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดย VPN จะใช้การกำหนดหมายเลข IP ของเครื่อง ทำให้เสมือนว่าเป็นระบบเครือข่ายเดียวกัน ทำให้สามารถเชื่อมโยงได้จากทุกมุมโลก นอกจากนี้ยังมีการป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล ทำให้มีความปลอดภัยสูง
Internet - เครือข่ายพื้นฐานที่กระจายในทุกๆประเทศ รวมเป็นเครือข่ายเดียวทั้งโลก หรือเครือข่ายสื่อสารซึ่งเชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่ต้องการเข้ามาในเครือข่าย
Leased-line - เป็น การเชื่อมต่อระบบเน็ตเวิร์คด้วยการใช้สายสัญญาณตรงสู่ปลายทาง สามารถใช้บริการโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต หรือแบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน ทำให้มีความปลอดภัยสูงเพราะไม่ต้องมีการใช้สื่อกลางร่วมกับผู้อื่น แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงที่ต้องเสียค่าเช่าแก่ผู้ให้บริการ
Value-added Network (VAN) - เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายส่วนบุคคล (private network) ซึ่งให้บริการมากกว่าการติดต่อสื่อสารปกติ โดยบริษัทสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกันได้(EDI) หรือสามารถให้บริการในเการสื่อสารอื่นๆ ได้


2. How does IT improve the performance of FedEx?
Enhance communication and collaboration between parties - การสื่อสารที่ดีขึ้นย่อมทำให้ flow of information ไหลเวียนได้ดีขึ้น ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเพียงภายในองค์กร แต่เชื่อมโยงทั้ง supplier และ customer เข้ามาด้วย ทำให้เกิดสัมพันธ์ที่ดีรวมไปถึงยังช่วยให้บริษัทสามารถตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานได้อีกด้วย
Promote efficiency - การดำเนินงานของระบบนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเกิด flow ทั้ง 3 อย่าง คือ flow of material, information และ service ที่ครบถ้วนในทุกส่วนการกระบวนการ ทำให้เกิดความผิดพลาดลดลง นำไปสู่ต้นทุนที่ลดลงและ operation cycle ที่สั้นลง
Add other sources of income - การสร้างความเชื่อใจให้แก่ลูกค้าสามารถสร้างรายได้อีกทางเพิ่มขึ้นจากการบริการอื่นๆ ของ FedEx รวมไปถึงการร่วมมือกันระหว่างบริการต่างๆ ของ FedEx ที่สามารถสร้าง synergy ได้ทำให้ระบบการทำงานที่มีอยู่เดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุด
Create competitive advantage - การ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้ต้นทุนลดลง การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากขึ้น เหล่านี้ล้วนนำไปสู่การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของ FedEx อย่างที่ทำให้สามารถขยายพื้นที่ให้บริการได้กว้างขึ้น พร้อมทั้งยังทำให้สามารถให้บริการได้ครอบคลุมมากขึ้น

3. In what ways are personalization and customization provided?
ความเป็นส่วนตัวและความเป็นปัจเจก เป็นสิ่งที่ลูกค้าเกิดขึ้นพึงพอใจและยินดีที่จะจ่ายในราคาที่สูงขึ้นเพื่อให้ได้มา ซึ่งตรงกับแนวทางกลยุทธ์ที่นับได้ว่าเป็นจุดแข็งของ FedEx อย่างมาก โดยมีระบบระบบ Hardware และ Software ที่ปรับให้เหมาะสำหรับลูกค้าแต่ละประเภทเป็นตัวช่วย เช่น FedEx Powership MC, FedEx Ship Manager Server, FedEx ShipAPI™ และFedEx Net-Return®โดย ช่วยให้ลูกค้าที่ทางเลือกตั้งแต่กระบวนการสั่งสินค้า การขนส่ง บริการเสริม ไปจนถึงการนำระบบของ FedEx ไปใช้ในการดำเนินงาน


4. What are the benefits to the customers?
การสื่อสารและการประสานงานระหว่างลูกค้าและ FedEx ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายและบริการที่รวดเร็วมากขึ้น ในราคาที่ถูกลงได้ ได้รับความมั่นใจจากบิรการที่สามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน โดยลูกค้าสามารถใช้บริการ FedEx ได้ทั้งการส่งสินค้าไปจนถึงการ outsource นำบริการอื่นๆ ของ FedEx มาใช้ใช้ด้วย นอกจากนี้ การสื่อสารยังสามารถช่วยให้ FedEx สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้ และปรับตัวตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปได้ทันท่วงที

5202112883
สานุพัฐ รัตนมโนชัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น