วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Class#4 31.11.2010

Out sourcing, Offshoring and IT as a Susidiary
     การ Outsourcing เป็นทางเลือกสำหรับกิจการที่ต้องการนำระบบ IT มาใช้ในองค์กร ซึ่งแน่นอนว่าทางเลือกนี้สามารถให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันกับการสร้าง คือ มีระบบ IT ที่ต้องการนำไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน แต่ความแตกต่างระหว่างการ outsource กับการพัฒนาเองคือเรื่องของขีดจำกัดต่างๆ ด้านทรัพยากรเช่น เวลา เงินทุน และความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะเลือกทางเลือกไหนต้องแล้วแต่สถานการณ์ของแต่ละองค์กร

     หลักการในการ outsource ที่เหมาะสมนั้น โดยส่วนมากจะทำการ outsource ส่วนงานที่เป็น supporting activity เพื่อให้องค์กรสามารถ focus ที่ core business ของตนได้มากขึ้น โดยข้อดีของการ outsource ได้แก่
       •         ลดความยุ่งยากของการดำเนินงานและสามารถ focus ที่ core business ของตนได้มากขึ้น
       •         ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการพัฒนา ซึ่งอาจสูงกว่า และการฝึกพนักงานให้เรียนรู้ระบบใหม่
       •         ความเสี่ยงของการพัฒนาระบบผิดพลาดมีน้อยกว่า และระบบมีศักยภาพสูงกว่า
     แต่แน่นอน การ outsource ย่อมมีความเสี่ยงจากการที่ระบบไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง ดังนั้นจึงต้องทำให้มั่นใจได้ว่า จะไม่เกิดความผิดพลาดในการสื่อสารระหว่างองค์กรกับบริษัท outsource ที่เพียงพอ เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการและการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังมีเรื่องความปลอดภัยและการเก็บเป็นความลับ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญต่อทุกองค์กร นอกจากนี้การ outsource นั้น มีประเด็นเรื่อง ต้นทุนแฝง (hidden costs) ซึ่งอาจเป็นต้นทุนในการค้นหา (searching cost) ต้นทุนโสหุ้ย (transaction cost) และต้นทุนอื่นๆ ในการทำให้พร้อมต่อการใช้งาน

     ส่วนการ Offshoring หรือการ Offshore outsource นั้น คือการ outsource ไปยังต่างประเทศ ซึ่งแนวทางนั้นเหมือนกับการ outsource ภายในประเทศ แต่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจขึ้นเนื่องจากอาจมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า แต่แน่นอนว่าต้องมีการศึกษาให้มั่นใจเสียก่อนว่าสามารถนำมาใช้ได้ตามที่ต้องการ รวมทั้งเปรียบเทียบต้นทุนและความเสี่ยงของแต่ละทางเลือก

Acquisition Process of IT Application

     1. Planning & identifying IT-based systems
     2. Creating an IT architecture
     3. Selecting an acquisition option
       •    build in-house
       •    vendor build custom-made system
       •    buy existing application
       •    lease
       •    enter partnership
       •    use combination
     4. Testing, installing IT applications
     5.  Operations, maintenance & updating

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น