Web 2.0
เว็บ 2.0 เป็น การเพิ่มคุณสมบัติของเว็บไซต์ในการที่ผู้ใช้อินเตอร์เนทมีส่วนร่วมในการ สร้างเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะเน้นไปที่การมีส่วนร่วมของสังคม และให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่า และเนื่องจากเป็นการสื่อสารแบบ Two-way Communication จึงเป็นประโยชน์ในการปรับปรุง พัฒนากระบวนการของแต่ละกิจการ และ/หรือ การทำการตลาดต่างๆ เช่น ผู้ใช้สามารถ Upload ข้อมูลของตนเอง หรือ VDO เข้าสู่เว็บไซต์ต่างๆ อาทิ Youtube, Wikipedia ได้
Web 2.0 vs. Traditional Web
• ช่วยให้เกิดความร่วมมือกันทั้งผู้ใช้งานภายใน, บุคคลอื่น, content providers และกิจการ
• ช่วยพัฒนากระบวนการภายในและการทำการตลาดทางธุรกิจ
• ช่วยให้เกิดการมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้นจากทั้งลูกค้า ผู้ถือหุ้น ซัพพลายเออร์ และ internal users
Web 2.0 Characteristics
• ลักษณะเนื้อหามีการแบ่งส่วนบนหน้าเพจเปลี่ยนจากข้อมูลก้อนใหญ่มาเป็นก้อนเล็ก
• ผู้ใช้สามารถเข้ามาจัดการเนื้อหาบนหน้าเว็บได้และสามารถแบ่งปันเนื้อหาที่ผ่านการจัดการให้กับกลุ่มคน
• ในโลกออนไลน์ได้ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งของสังคมออนไลน์สังคมออนไลน์
• เนื้อหาจะมีการจัดเรียง จัดกลุ่มมากขึ้นไปกว่าเดิม
• เกิดโมเดลทางธุรกิจที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น และทำให้ธุรกิจเว็บไซต์กลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล
• การบริการ คือ เว็บที่มีลักษณะเด่นในการให้บริการหลาย ๆ เว็บไซต์ที่มีแนวทางเดียวกัน
Web 2.0 Companies
• Social Media: Wikia, Youtube, Yahoo!, และ dig
• Mashups & Filters: Bloglines, SimplyHired, Technorati, และ Google
• Enterprise: SuccessFactors, PhoneTag, Rearden
Virtual Communities and Virtual World
Virtual Community เป็น กลุ่มของผู้คนที่มีความสนใจเดียวกันและมีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในกลุ่ม นั้นผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (เช่น อินเตอร์เนท) โดย Virtual Community จะประกอบด้วย Elements ต่างๆ ได้แก่
• Communication
• Information
• E-Commerce Elements
ประเภทของ Virtual Community มีดังต่อไปนี้
• Transaction and other business เน้นไปที่การซื้อขาย
• Purpose or interest เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจต่างๆ
• Relations or Practices ชุมชนแต่ละแห่งจะประกอบด้วยบุคคลที่มีประสบการณ์ในแต่ละลักษณะ
• Fantasy แบ่งปันสภาพแวดล้อมในจินตนาการ
• Social Networks เป็นสถานที่ที่สมาชิกสร้างพื้นที่ส่วนตัว เพื่อสื่อสาร ทำงานร่วมกัน สร้าง แบ่งปัน หรือตั้งกลุ่มเล็กๆ และอื่นๆ อีกมากมาย เช่น Facebook, Twitter, Flickr, Digg, ฯลฯ
• Virtual Worlds เป็นโลก 3 มิติที่ผู้ใช้กำหนดขึ้นเอง ซึ่งจะมีการปฏิสัมพันธ์ การเล่น หรือการซื้อขายในบริเวณนั้น โดยจะมีตัว Avatars เป็นตัวแทนของแต่ละคน
สิ่งที่ควรระวังสำหรับ Social Networks ได้แก่
• การควบคุมความเป็นส่วนตัว
• การแปลภาษาที่ยังไม่ถูกต้องสมบูรณ์
• การแข่งขันโดยผู้ใช้ที่สูง
• การเป็นเหยื่อต่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
• การกระทำที่ขัดกับวัฒนธรรม
สานุพัฐ รัตนมโนชัย
5202112883
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น