วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class#3 22.11.2010

Transaction Processing System
     Transaction Processing System (TPS) เป็นระบบที่มีความสำคัญต่อองค์กร เนื่องจากเป็นระบบที่เก็บข้อมูลการทำงานทุกอย่างไว้ และสรุปผลเพื่อนำไปประมวลผลต่อ ระบบนี้ช่วยให้ความสะดวกสบายต่อการทำงานที่มีลักษณะซ้ำๆกัน โดยคุณสมบัติที่สำคัญของระบบ TPS ได้แก่
•    ต้องมีความน่าเชื่อถือ
•    รองรับกระบวนการประมวลผลภายใน
•    ต้องมีความสามารถในการเก็บฐานข้อมูลจำนวนมาก
•    มีการควบคุมการเข้าถึงข้อมูล

วงจรของการประมวลผล
     1. Data Entry - บันทึกข้อมูลเป็นขั้นตอนในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ
     2. Transaction Processing - การประมวลผล แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ Real Time การประมวลผลทันทีแบบ Real time และ การประมวลผลเป็นชุดๆ แบบ Batch โดยการตัดสินใจเลือกใช้ระบบนั้นต้อง trade-off ระหว่างความรวดเร็วและต้นทุน
     3. Database Updating - การทำให้ข้อมูลเป็นปัจจุบัน เน้นความสำคัญของความถูกต้องของข้อมูล ละความเป็นปัจจุบันของข้อมูลเป็นหลัก
     4. Document and Report Generation - การออกรายงานและเอกสารที่เกี่ยวข้อง
     5. Inquiry Processing - การสอบถามข้อมูลจากระบบ การค้นหาข้อมูลตามที่ผู้ใช้ต้องการอาจจะต้องใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมต่อในการเข้าถึงข้อมูล
ตัวอย่างของ Case : Intelligent Transportation System ซึ่งเป็นระบบที่อำนวยความสะดวกให้แก่การคมนาคม หรือ การจราจร ทำให้ทราบถึงประโยชน์จากระบบ TPS โดยประโยชน์ที่ได้รับจากระบบนี้ แบ่งออกเป็น 3 ประเด็นคือ ประสิทธิภาพ การให้ข้อมูลข่าวสาร ความปลอดภัย เป็นหลัก

RFID
     RFID ย่อมาจาก Radio Frequency Identification คือ ระบบชี้เฉพาะอัตโนมัติแบบไร้สาย ซึ่งทำงานผ่านคลื่นวิทยุ มีการนำไปใช้เพื่อการค้า โดย RFID จะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ Tag หรือตัวส่งข้อมูล และ Reader ที่ทำหน้าแปลผลข้อมูล

Speech Recognition
     เป็นโปรแกรมที่ใช้แปลงเสียงพูดให้เป็นข้อความตัวอักษร โดยสามารถเข้าใจคำพูดได้ถูกต้องเกือบ 100% โดยน้ำเสียงและ ลักษณะการพูดไม่ส่งผลต่อการแปลความ ประโยชน์นั้นจะเน้นไปที่ความสะดวกสบายหรือแก้ปัญหาความบกพร่องทางร่างกาย แต่การใช้งานก็มีข้อจำกัด คือ ผู้พูด และระบบ ที่อาจแปลความผิดไปจากที่ต้องการ

Virtualization
     การทำให้เครื่อง Server สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการหลายระบบได้ในเครื่องเดียวกัน โดยการสร้างชั้น (Layer) ขึ้นมา เป็นการใช้ระบบอย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการเพิ่มหน่วยบริการใน server ทำให้ต้นทุนลดลงและมีความหลากหลายในระบบปฏิบัติการมากขึ้น โดยอนาคตจะเน้นการพัฒนารูปแบบการใช้งานให้ง่ายและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

IT in Forensic Accounting
     Forensic accounting คือ การตรวจสอบการทุจริตในองค์กรโดยการตรวจสอบที่มาของข้อมูล ทำให้สามารถย้อนรอยข้อมูลไปสืบหาถึงช่วงเวลาที่เกิดการทุจริตหรือการแก้ไขข้อมูล หรือการทุจริตด้วยวิธีอื่นๆ เนื่องจากเป็นกระบวนการตรวจสอบที่สามารถรวบรวมข้อมูลในอดีตได้ จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้นอกจากตรวจสอบการทุจริต เช่น การค้นหาข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นของข้อมูลในระบบ

5202112883
สานุพัฐ รัตนมโนชัย

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ