วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class#2 16.11.2010

Information Technology

ข้อมูล (Data) คือ ส่วนหนึ่งของระบบ ที่อาจไม่มีความหมายในตัวมันเอง แต่พอประกอบข้อมูลเข้ากับคำอธิบายเพิ่มเติม จะเกิดความหมาย

ระบบสารสนเทศ (Information system) คือ ระบบที่ได้มาซึ่งข้อมูล และนำไป process ผ่านกระบวนการ ให้เกิด information หรือ knowledge เพื่อนำไปใช้ต่อไป ก่อให้เกิดแนวทางในการทำธุรกิจใหม่ๆ ได้
การพัฒนาระบบสารสนเทศนั้น เป็นแนวนอน คือเกี่ยวข้องกับทุกส่วนขององค์กร โดยจะมีสิ่งที่ต้องตัดสินใจเลือก คือ การเปลี่ยนระบบนั้นอาจทำไม่ได้ เพราะแต่ละส่วนย่อมมีข้อจำกัด เช่น ไม่พร้อมที่จะเปลี่ยน หรือ ข้อมูลเป็นความลับไม่สามารถเปิดเผย
นอกจากนี้ การเข้าถึงข้อมูลก็ควรมีความเหมาะสม การเข้าถึงข้อมูลได้มาก(ลึก)เกินไป ก่อให้เกิดปัญหาการควบคุมได้

Enterprise Resource Planning (ERP) เป็นระบบที่กำหนดการ process ของข้อมูลตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนถึงการตัดสินใจระดับ executive officer เริ่มตั้งแต่
1. Transaction processing system – เก็บรวบรวมรายการที่เกิดขึ้นในองค์กร เป็นระบบที่สำคัญมาก
2. Business intelligent – เป็นระบบที่จะช่วยในการเลือกข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ต่อในการตัดสินใจได้
3. Management information system – เป็นข้อมูลที่ผู้บริหารระดับกลางใช้ โดยนำข้อมูลแต่ละส่วนมาเปรียบเทียบกัน เพื่อวิเคราะห์ตัดสินใจเลือกแผนตอบสนองกับสถานการณ์ (reporting information system)
4. Decision support system – ระบบเพื่อใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหาร
5. Group DSS – ระบบสารสนเทศ ที่รองรับการตัดสินใจเป็นกลุ่ม สามารถลดการขัดแย้งและก่อให้เกิดประสิทธิภาพได้สูงขึ้น
6. Executive support system – เป็นการต่อยอด MIS อีกที โดยมีข้อมูลภายนอกเข้ามาใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง

Enterprise applications เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในกระบวนการแต่ละขั้นตอนของ ERP ซึ่งไว้ใช้ในการแก้ปัญหา หรือสร้าง knowledge โดยอาจรวมไปถึงการใช้ข้อมูลตั้งแต่ ภายในจนถึงภายนอก (แนวคิดเดียวกันกับ supply chain management) สามารถแบ่งเครือข่ายข้อมูลออกเป็น
• Intranet - เป็นการเชื่อมของข้อมูลแบบภายใน มีเฉพาะบุคคลในองค์กรเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้
• Internet - เป็นการเชื่อมของข้อมูลแบบทั่วไป โดยสามารถเข้าถึงได้จากบุคคลภายนอก
• Extranet- เป็นการเชื่อมของข้อมูลภายนอก เฉพาะที่กำหนดไว้ เชื่อมโยงแต่ละองค์กรเข้ากันได้

Electronic Paper (E-paper)
เหตุจูงใจเกิดจากที่กระดาษไม่สามารถใช้ซ้ำได้ จึงพัฒนาเป็นคอมพิวเตอร์และจอแอลซีดี ซึ่งแต่ละอย่างมีข้อจำกัด เช่น คอมพิวเตอร์เคลื่อนย้ายลำบาก ส่วนจอแอลซีดีไม่สามารถอ่านได้จากทุกมุมมอง จากปัจจัยดังกล่าวจึงเกิดเป็นแนวคิดในการสร้างอีเปเปอร์ โดยการเลียนแบบหมึกจากการใช้แบล็คไลท์ ทำให้สามารถสะท้อนแสงได้เหมือนกระดาษ และอ่านได้ไม่ว่าจะอ่านมุมไหน นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกข้อความโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า และมีน้ำหนักเบา ทนทาน และโค้งงอได้ไม่เหมือนจอแบบอื่น

Tablet PC
เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ซึ่งอาจเป็นแบบ touch screen หรือปากกา เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าไปกว่ามือถือธรรมดา โดยจุดเริ่มต้นจาก Apple ที่พัฒนามา มีวิวัฒนาการจาก palm จนถึง iphone ในปัจจุบัน
สามารถนำเทคโนโลยีไปใช้ในธุรกิจ เพื่อความรวดเร็ว เช่น ธุรกิจซื้อขายหุ้น ที่สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงราคาหลักทรัพย์ได้ตลอดเวลา โดยปัจจุบันได้แพร่ไปยังบุคคลที่ไป ทำให้แนวทางการพัฒนาเปลี่ยนไปเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้านี้

Green IT
เป็นแนวคิดในการบริหารจัดการทางธุรกิจโดยเทคโนโลยีที่เน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการนำ concept ของ CSR มาประยุกต์ใช้กับ information system นั่นเอง โดยเน้นไปที่การประหยัดพลังงาน เพื่อลดค่าใช้จ่าย และใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าไปพร้อมกัน
แน่นอนว่าหน่วยงานหลายแห่งทั่วโลกต่างให้ความสำคัญในการรณรงค์และนำแนวคิด Green IT ไปปรับใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น Microsoft ได้เปิดตัว Hohm รุ่นเบต้า โดยเป็นเว็บแอพพลิเคชั่นที่ใช้แสดงข้อมูลวิธีการประหยัดพลังงานไฟฟ้าและแก็ส (หรือ google black ที่ใช้หน้าจอเป็นสีดำ และเลิกนิยมไปในที่สุด!!!)

5202112883
สานุพัฐ รัตนมโนชัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น